MINH PHÁT DAK LAK

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Cây bơ “vàng” ở Đăk Lăk

Bơ càng ngày càng được bà con ta quan tâm và trồng nhiều. Trước đây, có mấy ai ăn bơ, nhưng nay nó lại thành mặt hàng đắt giá. Giá bơ cứ nhích dần lên. Bình thường, giá bơ chỉ khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg. Lúc hiếm, nó lên tới 30.000 - 40.000 đồng/kg. Đây dúng là điều mà bà con mình phải quan tâm, ta phải nhạy bén để nắm bắt cơ hội làm giàu.
Trên thế giới, bơ là cây rất phổ biến. Trong 300 loài cây ăn quả, bơ được xếp thứ 10. Người dân nhiều nước rất chuộng ăn bơ. Bơ không phải là cây khó trồng.
Ở Việt Nam, việc trồng bơ đang lan rộng. Từ các tỉnh Tây Nguyên, cây bơ tràn ra ngoài Bắc. Ngay ở Quảng Trị, thời tiết nóng như vậy mà bơ cũng được trồng ở nhiều gia đình và cây cũng rất nhiều quả. Tuy nhiên, có lẽ bà con không chọn giống tốt nên quả không lớn lắm.
Anh Trịnh Xuân Mười ở ngoại ô TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) là người đã kỳ công sưu tầm và chọn lọc ra những cây bơ đầu dòng cho quả nhiều và to. Anh đang nhân ra hàng vạn cây để cấp cho mọi nơi. Anh Mười mách với tôi: Có một cây bơ cổ thụ nhưng tứ quý, có nghĩa nó ra quả quanh năm. Ông chủ cây bơ ấy dự tính năm nay cây ấy sẽ thu được trên 20 triệu đồng tiền quả...
Chúng tôi vội xuống thăm ngay. Đó là gia đình anh Nguyễn Ngọc Đức ở đội 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Ruin, tỉnh Đăk Lăk. Anh Đức đưa chúng tôi ra thăm cây bơ. Đó quả là một cây cổ thụ, hai người ôm mới hết. Trên cây có đầy quả, đủ các cỡ to, nhỏ. Anh cho biết, từ Tết Nguyên đán đến giờ, cây bơ cho thu hoạch đều đều, có khi bán được 60.000 đồng/kg. Hiện Đức đã thu được trên 12 triệu đồng tiền quả. Số quả trên cây vẫn còn rất nhiều. Anh cho biết: “Ít nhất cây bơ này cũng cho thu hoạch năm nay trên 20 triệu đồng”.
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét